Nếu ví động cơ như “trái tim” của chiếc xe thì dầu nhớt sẽ là “máu” không chỉ để bôi trơn các chi tiết mà còn để kéo dài tuổi thọ của động cơ. Tuy nhiên không phải máu nào cũng hợp với cơ thể khác nhau cũng như không phải dầu nhớt nào cũng hợp với động cơ của các loại xe khác nhau. Chính vì vậy mà việc lựa chọn dầu nhớt phù hợp với từng loại động cơ của xe là rất quan trọng. Để biết loại dầu nhớt này có hợp với xe mình không thì cách nhanh nhất có thể đọc thông số dầu nhớt xe máy được in trên bao bì.
Dưới đây là cách đọc thông số dầu nhớt cơ bản vô cùng dễ hiểu mà bạn có thể tham khảo.
Mục lục bài viết
Cấp độ nhớt SAE
Đầu tiên nhìn trên bao bì chai khi thấy có “4T” nghĩa là dầu nhớt này dành cho xe máy có động cơ 4 thì. Theo SAE (Society of Automotive Engineers) là tiêu chuẩn do hiệp hội các kỹ sư trong ngành ô tô xe máy đưa ra, dầu nhớt dùng cho động cơ 4 thì thường được chia làm 2 loại chính là dầu nhớt đơn cấp và dầu nhớt đa cấp.
-
Dầu nhớt đơn cấp
Thường được ký hiệu SAE 40, 50…. Loại nhớt đơn cấp này có nhược điểm là chỉ có thể hoạt động ở nhiệt độ cao, còn khi nhiệt độ xuống thấp loại dầu đơn cấp có thể trở nên đặc và khó lưu thông, việc nhớt quá đặc chưa kịp chảy vào động cơ khiến tăng lực ma sát và khởi động chậm hơn.
-
Dầu nhớt đa cấp
Thường được ký hiệu phức tạp hơn như 5W40, 10W4O, 10W30 và 20W50… Loại dầu nhớt đa cấp này thường được phát triển và sử dụng rộng rãi vì khắc phục được nhược điểm của dầu nhớt đơn cấp. Khi nhiệt độ âm thì dầu nhớt càng loãng do vậy có thể đảm bảo sử dụng tốt ngay cả trong điều kiện thời tiết lạnh. Trong ký hiệu có chữ “W” được cho là chữ viết tắt của “Winter – mùa đông”.
- Chữ số đứng trước W là cấp độ nhớt trong điều kiện thời tiết lạnh hoặc mùa đông, đây là khoảng nhiệt độ mà động cơ vẫn có thể khởi động bình thường. Cách tính khoảng nhiệt độ này bằng cách lấy chỉ số đứng trước W trừ cho 30 thì sẽ ra nhiệt độ mà dầu hoạt động bình thường. Ví dụ Ipone Scoot 4 10W40 dầu sẽ hoạt động bình thường khi nhiệt độ từ -20 độ C trở lên. Ở Việt Nam do điều kiện khí hậu nhiệt đới, nhiệt độ ít khi xuống thấp âm độ C nên không cần quan tâm quá về chỉ số này.
- Chữ số đứng sau W chỉ độ đặc loãng của nhớt. Chỉ số này càng cao thì nhớt càng đặc, tốc độ chảy càng chậm và ngược lại.
- Nhớt loãng (độ nhớt thấp) phù hợp cho xe chạy ở vùng nhiệt lạnh, xe chạy ít, xe mới sử dụng…
- Nhớt đặc (độ nhớt cao) phù hợp cho xe hoạt động ở vùng nắng nóng, xe cũ, xe chạy dừng thường xuyên…
Cấp chất lượng
-
API ( American Petroleum Institute)
Là tiêu chuẩn chất lượng dầu nhớt được áp dụng rộng rãi quốc tế.
- Đối với cấp chất lượng dầu nhớt dành cho động cơ chạy xăng là SA, SB, SC, SD, SE, SF, SG, SH, SL, SM, SN. Chữ đằng sau chữ S càng tiến về sau của bảng chữ cái thì phẩm cấp nhớt càng cao, mà phẩm cấp nhớt càng cao thì phụ gia càng nhiều và càng cao cấp, phù hợp với các động cơ xe đời mới.
- Cấp API dầu nhớt dành cho động cơ diesel kí hiệu là CA, CB, CC, CD, CE, CF, CF-4, CG-4, CH-4, CI-4, CJ-4 và cấp mới nhất hiện nay là CK-4. Hiện CA, CB, CC, CD, CE đã lỗi thời không còn được dùng thường xuyên nữa. Mới nhất là CK-4 là nhớt có phẩm cấp cao nhất cho đến hiện tại dành cho động cơ Diesel.
-
JASO (Japanese Automotive Standards Organization – Cơ quan tiêu chuẩn phương tiện cơ giới Nhật Bản)
Đây là tiêu chuẩn cho biết mức độ ma sát của nhớt với ly hợp của xe. Tiêu chuẩn Jaso được chia làm 4 cấp: MA, MA1, MA2 và MB. Trong đó, MA, MA1, MA2 có hệ số ma sát cao phù hợp cho xe số, xe côn tay, còn MB hệ số ma sát thấp thích hợp với bộ ly hợp khô của xe tay ga. Lưu ý rằng, MA, MA1, MA2 có thể dùng cho xe tay ga nhưng ngược lại MB không được sử dụng cho xe số hay xe côn tay, lý do là vì JASO MB kém ma sát gây ra hiện tượng trượt ly hợp.
Loại dầu gốc
Để thành dầu nhớt hoàn chỉnh thì cần có sự kết hợp giữa dầu gốc và các loại phụ gia khác, vì thế dầu gốc cũng đóng góp ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dầu động cơ. Thông thường gốc dầu sẽ được chia làm 3 loại chính:
-
Dầu gốc khoáng
Dầu gốc khoáng, trên bao bì dầu nhớt thường ghi chữ “Minerals”, với loại dầu này mức độ tạp chất còn nhiều. Dầu khoáng được tách ra từ dầu thô qua quá trình lọc hóa dầu, quy trình chế biến dầu gốc khoáng khá đơn giản nên đây là loại dầu rẻ nhất trên thị trường hiện nay. Khả năng bôi trơn của dầu gốc khoáng cũng không được ổn định, đặc biệt là trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp.
-
Dầu bán tổng hợp
Dầu gốc bán tổng hợp hay còn được ghi trên bao bì “Semi Synthetic”. Đây là dầu gốc có sự kết hợp của dầu khoáng và dầu tổng hợp, được loại bỏ gần như tạp chất trong dầu, có đặc tính chống oxy hóa tốt hơn, màu sắc rõ ràng hơn tuy giá thành chênh lệch với dầu gốc khoáng không đáng kể nên khá phổ biến thị trường kinh doanh dầu nhớt .
-
Dầu tổng hợp
Dầu gốc tổng hợp (Fully Synthetic) đây là loại dầu gốc được loại bỏ hoàn toàn tạp chất nên thành phẩm có độ tinh khiết cao hơn, đáp ứng được đầy đủ yêu cầu về chất lượng như bảo vệ động cơ, tiết kiệm nhiên liệu, có tính ổn định cao, khoảng thay đổi nhiệt độ rộng hơn… Với những ưu điểm như vậy thì dầu tổng hợp có giá thành khá cao.
Mua ngay dầu nhớt chính hãng giá cả phải chăng đến ngay NHOTNHAP.VN – Thành viên của Linh Tôn Store – Trung tâm dầu nhớt và sản phẩm phụ trợ chính hãng nhập khẩu tại 350A Trịnh Đình Trọng, Hòa Thạnh, Tân Phú để được tư vấn lựa chọn sản phẩm dầu nhớt phù hợp với dòng xe của bạn. Tại đây chúng tôi có đội ngũ tư vấn và kỹ thuật lành nghề, giàu kinh nghiệm hỗ trợ khách hàng mọi lúc. Khách hàng có thể tham khảo tại website của chúng tôi hoặc liên hệ hotline (+84)-973-562-457 để biết thêm thông tin chi tiết và hỗ trợ ngay hôm nay.